สัญญาจ้าง 1 ปี เมื่อหมดสัญญา ไม่จ้างต่อ ต้องจ่ายค่าจ้างวันลาพักร้อนด้วยไหม ?

  • 14 ก.ย. 2566
  • 2243
กฎหมายแรงงาน,วันหยุดพักผ่อนประจำปี,วันลาพักร้อน

ทำงานครบ 1 ปี พนักงานได้สิทธิ์ลาพักร้อน (วันหยุดพักผ่อนประจำปี) ไม่น้อยกว่า 6 วันทำงาน/ปี และนายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้เท่ากับวันทำงานด้วย แล้วกรณีสัญญาจ้าง 1 ปี เมื่อหมดสัญญาแล้วไม่จ้างต่อ จะต้องจ่ายค่าจ้างสำหรับวันลาพักร้อนด้วยรึเปล่านะ ?

คำตอบคือ ไม่ต้องจ่ายค่าวันลาพักร้อน แต่ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยนะคะ

 

แม้ลูกจ้างจะได้สิทธิ์ลาพักร้อนไม่น้อยกว่า 6 วันทำงาน/ปี เมื่อทำงานติดต่อกันครบ 1 ปี ตามมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 โดยนายจ้างต้องกำหนดวันหยุดให้ล่วงหน้า หรือกำหนดตามที่นายจ้างลูกจ้างตกลงกัน

 

และตามมาตรา 64 กำหนดว่า กรณีนายจ้างไม่จัดวันลาพักร้อนให้ลูกจ้างหรือจัดให้น้อยกว่าที่กำหนด ให้จ่ายเป็นค่าทำงานในวันหยุด (พนักงานรายเดือน ไม่น้อยกว่า 1 เท่า พนักงานรายวัน ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของค่าจ้างต่อชั่วโมง) เนื่องจากกฎหมายคุ้มครองแรงงานมีวัตถุประสงค์ให้ลูกจ้างได้หยุดงานในขณะที่ทำงานให้นายจ้างมาระยะหนึ่งเพื่อพักผ่อนหรือไปอยู่กับครอบครัวในวันหยุดดังกล่าว วันหยุดจึงต้องจัดให้ขณะที่ความสัมพันธ์ในฐานะนายจ้างลูกจ้างยังคงอยู่ แต่เมื่อพ้นสภาพความเป็นนายจ้างลูกจ้างแล้ว ก็ไม่สามารถจัดให้ลูกจ้างได้หยุดงาน

 

ดังนั้น การเลิกจ้างเมื่อทำงานครบ 1 ปี ทำให้นิติสัมพันธ์ความเป็นนายจ้างลูกจ้างสิ้นสุดลง โอกาสที่ลูกจ้างจะใช้สิทธิ์ลาพักร้อนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะพ้นสภาพไปก่อนแล้ว และไม่ถือว่านายจ้างไม่จัดวันหยุดให้ ลูกจ้างจึงไม่มีสิทธิ์เรียกค่าจ้างสำหรับวันลาพักร้อนนั่นเอง

 

หรือนอกจากนี้ กรณีลูกจ้างทำงานโดยมีสัญญาจ้าง 1 ปี นายจ้างอาจให้สิทธิ์ลาพักร้อนตามส่วน (Prorate) ก็ได้นะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล : หนังสือ ถาม - ตอบ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน 100 ข้อ คุณเชิดศักดิ์ กำปั่นทอง

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top